Giáo dục stem là gì

 GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ?

1. STEM là gì?

Theo Wikipedia thuật ngữ STEM là chữ viết tắt bằng tiếng Anh dùng để chỉ các ngành học:
  • Science (Khoa học),
  • Technology (Công nghệ),
  • Engineering (Kỹ thuật),
  • Toán học (Toán).

STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn. Thay vì học từng môn tách biệt, rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp trẻ tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm.

giao-duc-stem-la-gi


Theo Trung Tâm truyền thông của Giáo Dục (Bộ GD-ĐT) trong chương trình giáo dục phổ thông mới thì STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học-theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Ngoài ra Trong văn bản số 3089 về triển khai STEM, Bộ GD-ĐT định nghĩa: "Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh

2. Giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM (STEM Education) là phương pháp giúp học sinh tiếp cận kiến thức liên môn, liên ngành trong quá trình học, ở đó các khái niệm học thuật mang tính khái niệm được lồng ghép với các bài học thực tế, các bạn học sinh được áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào trong các từng bài học cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, được truyền đạt đan xen và kết dính lẫn nhau cho học sinh trên cơ sở học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Ngoài ra, giáo dục STEM còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…

3. Chương trình giáo dục STEM tại Hoài Ân

3.1 Giáo dục STEM mầm non

Giáo dục stem mầm non là chương trình đào tạo dành cho các bé có độ tuổi 4-6 tuổi làm quen với các đồ vật, con số, ngôn ngữ, làm việc nhóm, các chủ đề giao thông, chủ đề mỹ thuật...

Các hoạt động và bài học của robot stem được xây dựng dựa trên triết lý của phương pháp giáo dục nổi tiếng Montessori và thuyết đa trí tuệ của giáo sư Howard Gardner (Đại học Harvard).
Thông qua các hoạt động vui chơi  các bé phát triển các kỹ năng như:
  • Tư duy logic và tính toán
  • Giải quyết các vấn đề thông qua yêu cầu thử thách của giáo viên
  • Rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại
  • Tự tin thể hiện ý tưởng, cảm xúc
  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, vận động...
stem-mam-non

3.2 Giáo dục STEM Tiểu Học

Giáo dục Stem tiểu học là chương trình trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng có liên quan đến 4 lĩnh vực: Khoa học, Toán học, Kỹ thuật , Công nghệ.

Hiện nay có rất nhiều chương trình giảng dạy stem cấp tiểu học, Tuy nhiên tại giaoducstem.edu.vn lựa chọn chương trình lego wedo 2.0 là môn lựa chọn ưu tiên cho học sinh cấp độ tiểu học bởi nhiều ưu điểm sau:

  • Critical Thinking: Tư duy phản biện
  • Communication: Giao tiếp
  • Creativity: Sáng tạo
  • Collaboration: Làm việc nhóm
Giải pháp học tập Wedo 2.0 hỗ trợ việc thực hành, tư duy. Giải pháp này không chỉ làm cho các em học sinh mạnh dạn, tự tin đặt câu hỏi, mà còn là công cụ để tìm ra đáp án và phương án giải quyết những vấn đề thực tế xung quanh đời sống. 
  • Mỗi bài học được chia thành 3 giai đoạn:Khám phá để kết nối học sinh với nhiệm vụ;
  • Chế tạo cho phép học sinh lắp ráp và lập trình;
  • Chia sẻ để cho học sinh trình bày về những gì các em tìm hiểu được về dự án của mình  
    stem-robot-wedo

    Quý Thầy/cô đang tìm kiếm Trung Tâm đào tạo STEM ROBOT uy tín tại Biên Hoà để đồng hành cùng nhà trường thành lập các câu lạc bộ robotics thì hãy liên hệ ngay 0977.093.688 Thầy Ngọc để được hỗ trợ tư vấn chương trình giáo dục stem.

Bài viết liên quan